Html5 trở ngại tiềm ẩn cho Adobe Flash trong tương lai

Có lẽ trong tương lai là sự thử thách đối thực sự với Adobe, ngai vàng của Adobe đang bị lung lay và đó sẽ là năm quyết định cho Adobe trong con đường phát triển sắp tới.
HTML 5 ra đời hỗ trợ video audio player built in, hỗ trợ animation, effect đơn giản có khả năng làm mất thị phần media của flash.

Cùng lúc đó Google Youtube đang ngấp nghé ra phiên bản video player beta dùng html5 http://www.youtube.com/html5, chơi video mà không cần flash player (Google từ lâu đã có ý đinh loại trừ flash trong các sản phẩm của hãng khi không dùng flash cho Google Docs, Google maps . . . Điều này cũng dễ hiểu vì Google là công ty đi đầu phong trào mã nguồn mở và chuẩn hóa web). Cần nói thêm Google Youtube được coi là đại diện tiêu biểu, đã từ lâu giúp Adobe chứng minh và quảng bá cho công nghệ video trên Flash.

Google đang phát triển Open Web là thư viện API cho các RIA chỉ với code html và js đã được áp dụng cho Google Docs. WebGL trong html5 cũng đang được Google quảng bá rộng rãi, đó là một thư viện API javascript hỗ trợ đồ họa 3D, sử dụng hiệu quả phần cứng card 3D mà trình duyệt không cần cài bất kỳ plugin nào, chỉ cần support html5.

HTML 5 vẫn không đưa thẻ embed của Adobe Flash thành một chuẩn và có thể không bao giờ HTML  làm được điều đó khi Adobe Flash không mở và thuộc về một hãng sản xuất độc quyền. Adobe không thể ngồi vào bàn hợp với các thành viên W3C về mã nguồn của họ và không thể cho công ty khác tham gia sửa đổi sản phẩm thương mại của họ (mặc khác họ không thể tự ý sửa đổi, nâng cấp khi flash trở thành chuẩn),  đó là quy tắc. Adobe là một trong những công ty bị buộc tội là vật cản trong xu hướng chuẩn hóa web tương lai (dù đó có là sự thật nhưng tôi thực sự iu flash, bị thuyết phúc những gì mà flash có thể làm đc và mong Adobe có giải pháp dung hòa vấn đề này).

-HTML 5 đang tiến tới hủy diệt kỹ thuật plug-in bằng hỗ trợ kỹ thuật build-in, chuẩn hóa các tính năng cần thiết của browser để các nhà sản xuất ra build-in. Plug-in mã nguồn mỡ và không được kiểm soát chặt chẽ đã làm ảnh hưởng đến ứng dụng chính, điều này dễ thấy khi firefox của bạn cài quá nhiều plugin không được optimize, nó sẽ bắt đầu chậm khi khởi động và vận hành. Build-in cho phép nhà sản xuất kiểm soát được chất lượng và sử dụng hiệu quả tính năng có sẵn trong core. Tất cả đều quy thành chuẩn nên dù có build-in nhưng vẫn mở. Flash từ ngày đầu tới nay vẫn chỉ là một plugin của trình duyệt, thậm chí là một plugin có thể gây crash browser và bản thân Flasher cũng chưa bao giờ dám đảm bảo tính ổn định 100% của nó khi cross-browse, cross platform.

HTLM5 - VIDEO GAME DEMO ON YOUTUBE


Lời kết:

HTML 5, Apple, Youtube sẽ không thể giết chết Flash bởi vì  những tính năng mạnh mẽ của Flash ( HTM5 sẽ mất rất lâu mới may ra theo kịp được Flash, nhưng chúng ta cũng nhớ truyện ngụ ngôn “Thỏ và rùa”) Adobe có thể mất một thị phần khá lớn mà từ lâu vẫn nắm giữ. Flash chỉ có thể chết khi tự giết mình nếu không tích cực cải tiến và hòa nhập với xu hướng chung của thời đại chuẩn hóa web.

Sưu tầm từ Internet


Chuyên cung cấp các sản phẩm thiet ke webthiet ke websitethiet ke web theo chuẩn quốc tế